FTA ดันส่งออกกล้วยหอมขยายตัวต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้ากล้วยอันดับ 2 ของอาเซียน และอันดับ 21 ของโลก ในปี 2563 ไทยส่งออกกล้วยหอมสดไปตลาดคู่ FTA ปริมาณ 3,451 ตัน มูลค่า 3.34 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 14% จากปี 2562 ตลาดส่งออกสำคัญคือ (1) ญี่ปุ่น จีน และอาเซียน
โดย 15 ประเทศคู่ FTA ได้ยกเลิกเก็บภาษีนำเข้าสินค้ากล้วยหอมสดจากไทยแล้ว เหลือเพียงอินเดียและเกาหลีใต้ ที่เก็บภาษีอัตราร้อยละ 30 ส่วนญี่ปุ่นกำหนดมาตรการโควตาภาษีโดยการนำเข้าที่ไม่เกิน 8,000 ตัน ไม่เสียภาษีนำเข้า