‘กรมเจรจาฯ’ จัดทัพผู้ประกอบการกาแฟไทยระดับพรีเมียม โชว์ศักยภาพในงานแสดงสินค้า THAIFEX 2022

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นำผู้ประกอบการสินค้ากาแฟไทยที่มีศักยภาพทั้งนวัตกรรมการผลิตที่ทันสมัย มีบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รสชาติโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ ร่วมโชว์ศักยภาพในบูธ FTA Cafe ภายใต้งาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2022 “The Hybrid Edition” ระหว่างวันที่ 24 – 28 พ.ค. ที่ผ่านมา ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี มั่นใจ! ช่วยผู้ประกอบการไทยขยายโอกาสทางการค้าทั้งตลาดในและต่างประเทศ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้เป็นประธานเปิดนิทรรศการ “ยกทัพกาแฟไทย ไปตลาดโลกด้วย FTA” ภายใต้งานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX-ANUGA ASIA 2022 “The Hybrid Edition” ประจำปี 2565 ร่วมกับประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย (นายสนั่น อังอุบลกุล) เพื่อประชาสัมพันธ์กาแฟไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลก พร้อมทั้งได้นำผู้ประกอบการกาแฟไทยชั้นนำ เข้าร่วมแสดงสินค้าในบูธ FTA Cafe ของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอรมน กล่าวว่า บูธ FTA Cafe ครั้งนี้ กรมฯ ได้คัดเลือกผู้ประกอบการสินค้ากาแฟที่มีศักยภาพ จากโครงการ “การเพิ่มศักยภาพกาแฟไทยในยุคการค้าเสรี” เพื่อเข้าร่วมแสดงสินค้า จำนวน 11 ราย คือ Coffee Bean Roasting Hillkoff กาแฟขุนช่างเคี่ยน กาแฟจินตนามณีพฤกษ์ เฮือนฮังต่อ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟบ้านถ้ำสิงห์ The Coffeenery กาแฟเฉยเลย กาแฟลองเลย กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโขงเข้มนครหงส์ และร้าน Chewin Coffee โดยพิจารณาจากนวัตกรรมการผลิตที่ทันสมัย กระบวนการผลิตและบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Zero waste) มีรสชาติโดดเด่น มีเอกลักษณ์ และมีการกระจายรายได้สู่เกษตรกรกาแฟในท้องถิ่น ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการมีโอกาสเจาะตลาดใหม่ และสามารถขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้

“กรมฯ ได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับสินค้ากาแฟอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งมั่นส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาความพร้อมตลอดห่วงโซ่การผลิตในอุตสาหกรรมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ ซึ่งได้ลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการอุตสาหกรรมกาแฟทั่วประเทศ เพื่อติวเข้มการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) กลยุทธ์การเจาะตลาดต่างประเทศทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยกรมฯ เชื่อมั่นว่า การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์กาแฟรูปแบบใหม่ๆ และพัฒนาคุณภาพให้มีมาตรฐาน จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันในตลาดพรีเมียมของต่างประเทศได้ และ FTA จะช่วยสร้างแต้มต่อด้านต้นทุนให้สามารถเข้าถึงตลาดโลกได้” นางอรมนเสริม

สำหรับ THAIFEX เป็นงานแสดงสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม สำหรับธุรกิจค้าปลีกและแฟรนไชส์อาหารระดับนานาชาติ ซึ่งได้รวบรวมผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าภายในงาน ซึ่งได้รับความสนใจจากทั้งชาวไทยและนักธุรกิจชาวต่างชาติจำนวนมาก นับเป็นเวทีสำคัญที่ช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการสินค้าเกษตรและอาหารของไทย

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสแรก (ม.ค.-มี.ค. 2565) ไทยส่งออกกาแฟสำเร็จรูป มูลค่า 27.07 ล้านเหรียญสหรัฐ เมล็ดกาแฟดิบ มูลค่า 0.14 ล้านเหรียญสหรัฐ และเมล็ดกาแฟคั่ว มูลค่า 0.24 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดส่งออกสำคัญ อาทิ สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมา ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และแคนาดา ส่วนไทยนำเข้าเมล็ดกาแฟคั่ว มูลค่า 4.79 ล้านเหรียญสหรัฐ กาแฟสำเร็จรูป มูลค่า 32.22 ล้านเหรียญสหรัฐ และเมล็ดกาแฟดิบ มูลค่า 0.84 ล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดนำเข้าสำคัญ อาทิ เวียดนาม สปป.ลาว อินโดนีเซีย มาเลเซีย สหรัฐฯ และสวิตเซอร์แลนด์

——————————-

28 พฤษภาคม 2565